วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

กว่าจะเป็น ผีอีเม้ย ผีอีเม้ยพูดไม่ชัด'อ๊อฟ'แก้ไขเล็งฉายจันทร์

กว่าจะเป็น ผีอีเม้ย ผีอีเม้ยพูดไม่ชัด'อ๊อฟ'แก้ไขเล็งฉายจันทร์ "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง น้อมรับเสียงวิจารณ์ ผีอีเม้ยพูดไม่ชัด ฟังไม่รู้เรื่อง พร้อมแก้ไข เล็งฉายให้ทันวันจันทร์

กำลังเข้มข้นเลยทีเดียว สำหรับละครเรื่อง รอยไหม ของผู้จัด-ผู้กำกับ "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ นอกจากโปรดักชั่นที่สวยงามแล้ว ที่ทำให้คนพูดถึงก็ ประเด็นการพูดไม่ชัดและเบามากของผีอีเม้ย ที่แสดงโดย "ชุ" ชุดาภา จันทเขตต์ ก็เป็นเรื่องที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก เพราะทำให้เสียอรรถรสในการรับชมอย่างมาก เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้กำกับคนดังชี้แจงดังนี้


"จริงๆ เสียงได้ยิน แต่ด้วยความที่มันเป็นภาษาเมือง แถมใส่เขี้ยว เหมือนมีอะไรในปาก อมไปพูดไป ก็เลยฟังไม่ชัด ทำให้เสียอรรถรสไป คนก็มีกลัวมั่งไม่กลัวมั่ง ตอนนี้เรากำลังแก้ไขอยู่ ขั้นตอนแรก ต้องให้ชุมาพากย์เสียง ถ้ายังไม่รู้เรื่องอีก คงต้องมีซับไตเติ้ล จะพยายามให้ทันฉายวันจันทร์นี้ ก็ยอมรับว่าคนไม่ได้ยินหลายคน และหลายคนฟังภาษาเมืองบางคำไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ ไม่เคลียร์ เลยไปกันใหญ่" อ๊อฟกล่าว

นอกจากนี้ ผู้กำกับชื่อดังกล่าวด้วยว่า แม้ตอนนี้จะมีกระแสวิจารณ์เรื่องการพูดไม่ชัดเยอะ แต่ปรากฏว่าผีอีเม้ยมีแฟนคลับเรียบร้อยแล้ว

"คนจ้องจะดูมันอยู่ ตอนนี้มีแฟนคลับแล้ว พอมันพูดไม่ชัด กลายเป็นหงุดหงิด มันเป็นผีที่ทำอะไรไม่ได้เลย จะบอกนายมันตลอดว่า เม้ยเข้าบ่ได้อยู่อย่างนั้น ส่วนเรื่องเสียงวิจารณ์เรื่องภาษาเหนือที่นักแสดงพูดไม่ชัด ไม่ถูกต้อง แล้วให้เราต้องขึ้นขอโทษ ผมว่าไม่จำเป็น มันเป็นสำนึกมากกว่า ถ้าอย่างนั้นจะไม่มีใครทำละครพื้นบ้าน อย่างภาคเหนือ ภาคอีสาน ถ้าถามในความเป็นจริง นักแสดงเรามีความสามารถ ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนเหนือ เราเอาความสามารถ ถ่ายทอดความรู้สึกออกมา 90 เป็นเรื่องการแสดง แต่นักแสดงของเราใส่ในเรื่องความพยายาม เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่จะได้แค่ไหนอีกเรื่อง ต้องเข้าใจว่าบางครั้งคนเหนือแท้อาจจะยังฟังไม่รู้เรื่อง คนภาคกลางยิ่งไปกันใหญ่ แต่ยังไงเราก็ต้องให้นักแสดงอู้คำเมือง เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมการอู้คำเมืองไว้ จริงๆ คนท้องถิ่นหลายคนมีตอบแทนกลุ่มนักแสดงด้วยว่าดีใจที่เห็นนักแสดงอู้คำเมือง เป็นเรื่องน่ารักมาก ผมว่าคนภาคเหนือเข้าใจ

เท่าที่ออกอากาศไปมีกระแสตอบรับที่ดี ต่างบอกว่าโปรดักชั่นสวย อั้ม(อธิชาติ) หล่อ "แอฟ"(ทักษอร) สวย ชาย (ชาตโยดม) เล่นดี "มี้"(พิศมัย) ดูเข้มแข็ง เอาอยู่ อย่างตัวร้าย กบ (พิมลรัตน์)ก็ค่อยๆ ปรับ คือเราไม่ต้องการให้ซ้ำคาแรกเตอร์กับ "เมย์" (เมย์ เฟื่องอารมย์) ที่จะเป็นร้ายอีกแบบ เราก็พอใจในฟีดแบ็ก และนอกเหนือจากความบันเทิงแล้ว เราก็ฝันถึงเป้าหมายที่เราต้องการ ถ้าคนได้ดูละครเรื่องนี้แล้ว หลงรักผ้าไหม หันมาใส่ผ้าซิ่น" อ๊อฟกล่าวสรุป
กว่าจะเป็น ผีอีเม้ย

ที่มาคมชัดลึก



ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก