วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ลึกๆตัวเลขน่าอิจฉา'รายได้ดารา'รับเยอะ..ภาษีก็แยะ?

ลึกๆตัวเลขน่าอิจฉา'รายได้ดารา'รับเยอะ..ภาษีก็แยะ? อาชีพศิลปิน “ดารา” จัดเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของคนไทยจำนวนไม่น้อยเลย ซึ่งคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็น-อยากจะทำอาชีพด้านนี้ ส่วนหนึ่งก็อาจจะเพราะชอบ อยากแสดงความสามารถ และอีกส่วนหนึ่งก็อาจจะมองที่เรื่องค่าตอบแทนในการทำงาน เรื่อง “รายได้” ที่ว่ากันว่า “ดีมาก” ซึ่งก็ดีจริง ๆ ถ้าเก่งจริงและดัง!!

เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เพิ่งมีกระแสเรื่อง ’รายได้ดารา“

และก็เป็นกระแสที่มี ’ตัวเลข“ ให้เห็นกันด้วย

ทั้งนี้ นิตยสาร Request ฉบับเดือนกันยายน 2554 ได้มีการนำเสนอตัวเลขรายได้ของดารานักแสดงไทยในปีนี้ ซึ่งว่ากันถึงรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา 10 อันดับแรกคือ...1. ณเดชน์ คูกิมิยะ มีรายได้แล้วราว 70 ล้านบาท, 2. ญาญ่า-อุรัสยา สเปอร์บันด์ มีรายได้แล้วราว 65 ล้านบาท, 3. พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ราว 60 ล้านบาท, 4. อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ราว 50 ล้านบาท, 5. แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ราว 45 ล้านบาท, 6. โดม-ปกรณ์ ลัม ราว 40 ล้านบาท, 7. ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ราว 30 ล้านบาท, 8. เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ ราว 25 ล้านบาท, 9. แอน ทองประสม ราว 20 ล้านบาท และ 10. อนันดา เอเวอริ่งแฮม มีรายได้จากงานโฆษณาแล้วราว 20 ล้านบาท ซึ่งจากข้อมูลชุดนี้ดาราชาย-หญิงที่มีรายได้จากงานโฆษณารวมสูงที่สุดก็คือ ณเดชน์ และ ญาญ่า ส่วนดาราที่ได้รับค่าตอบแทนต่อชิ้นแพงสุดคือ อั้ม-พัชราภา ซึ่งสำหรับอั้มนั้นว่ากันว่าถ้ารวมรายได้จากงานแสดง งานอีเวนต์ เรื่องรายได้ก็น่าจะเป็นอันดับหนึ่งของดาราหญิง?


จากตัวเลขที่ว่ามา...หลายคนอาจจะแอบนึกอิจฉา

ขณะที่ศิลปิน ดารา “เสียภาษี” เข้ารัฐ...ปีละไม่น้อย

กับเรื่องภาษีนั้น แหล่งข่าวจากกรมสรรพากรเผยว่า...การจัดเก็บภาษีกลุ่มอาชีพนี้จะยึดโยงอยู่กับคำว่า “นักแสดงสาธารณะ” ซึ่งหมายถึง นักแสดงละคร ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ นักร้อง นักดนตรี นักแสดงเพื่อความบันเทิงใด ๆ รวมถึงนักกีฬาอาชีพ ไม่ว่าจะแสดงเดี่ยว เป็นหมู่หรือคณะ หรือแข่งขันเป็นทีม และคำว่า “รายได้ของนักแสดงสาธารณะ” หมายถึง เงินได้พึงประเมินหรือค่าตอบแทนจากการประกอบการอาชีพ รวมถึงรางวัลและประโยชน์ใด ๆ ที่ได้เนื่องจากการแสดง หรือแข่งขัน จ่ายเหมา หรือในลักษณะทำนองเดียวกัน

การเสียภาษีเงินได้บุคคลของนักแสดงสาธารณะนั้น ผู้จ่ายเงินได้ให้นักแสดงสาธารณะมีหน้าที่คำนวณ หักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งที่ว่าการอำเภอท้องที่ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้ โดยกรณีนักแสดงสาธารณะมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย ให้มีการคำนวณหักภาษีไว้ ในอัตราร้อยละ 5.0

นักแสดงสาธารณะมีหน้าที่ ยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีละ 2 ครั้ง คือ 1. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ให้นำยอดเงินที่ได้รับตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. ไปยื่นรายการและชำระภาษีภายในเดือน ก.ย. ของทุกปีภาษี โดยใช้แบบ ภ.ง.ด.94 และ 2. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ให้นำยอดเงินได้ที่ได้รับตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. ไปยื่นรายการและชำระภาษีในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป โดยใช้แบบ ภ.ง.ด.90 ทั้งนี้ ให้นำภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีที่ชำระไว้ตามข้อ 1 มาถือเป็นเครดิตในการคำนวณภาษี

ทั้งนี้ สุเทพ พงษ์พิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานตรวจสอบบัญชีภาษีอากร ระบุถึงเรื่องการเสียภาษีของอาชีพนักแสดงว่า... ถ้าใครบอกว่าถูกเก็บเยอะ นั่นก็แสดงว่ามีรายได้เยอะ ซึ่งตามลำดับชั้นของการเก็บภาษีเงินได้ ใครได้ไม่ถึง 150,000 บาทต่อปี ก็ได้ยกเว้นภาษี ถ้ามีรายได้เกิน 4,000,000 บาทต่อปี ก็หักไม่เกิน 37% ก็ยังเหลือ 63% โดยกลุ่มนักแสดงสาธารณะก็ยังสามารถหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนภาษีได้อีก

ด้านคนมีอาชีพดูแลดารา อย่าง เอ-ศุภชัย ศรีวิจิต บอกว่า... ตนจะดูแลเรื่องภาษีให้กับดารานักแสดงในสังกัดด้วย เพราะบางคนยังเด็กมาก ก็จะมีการจ้างผู้ช่วยให้ดูแลเรื่องการเก็บบิล หรือเรื่องกรมธรรม์ต่าง ๆ และรวบรวมเอกสารนำไปยื่นภาษีกับกรมสรรพากร ซึ่งกับนักแสดงในสังกัดนั้น บางคนก็เสียภาษีปีละเป็นล้าน ๆ

อย่าง อั้ม-พัชราภา เสียปีละไม่น้อยกว่า 7 หลัก แต่บางคนมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษีก็มี และบางงานบางคนก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน แต่รับเป็นของ อย่าง ณเดชน์ งานพรีเซ็นเตอร์บางงานก็รับเป็นของ เช่น คอนโดฯ ’ถ้ารับเป็นของ ก็จะแจ้งไปทางสรรพากรว่ารับมาเป็นของ แต่เมื่อใดที่รับเป็นเงินก็ต้องเสียภาษีให้ถูกต้อง ถ้าส่วนไหนผิดพลาด สรรพากรเรียกมา เราก็ไปแก้ ไม่มีปัญหา“ ...เอ-ศุภชัย ระบุ

ขณะที่ ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล ออแกไนเซอร์และนักแสดง ก็บอกว่า...เรื่องเสียภาษีเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเสียให้ถูกต้อง ซึ่งกับตนเองนั้นจะไม่เอาชื่อเสียงมาเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้แน่นอน ’นี่เป็นเรื่องสำคัญ และมีความละเอียดอ่อน เราเกิดเป็นประชาชนคนไทย มีหน้าที่ต้องเสียภาษีให้ถูกต้อง“...ก้อง-ปิยะ ระบุ

ก็เป็นเรื่องของ “รายได้ดารานักแสดง” ที่ว่ากันว่า “ได้ดี”

ต่อเนื่องด้วยเรื่อง “เสียภาษี” เป็นงบประมาณประเทศ

ที่ในแต่ละปีก็จะมีส่วนของดารานักแสดงมิใช่น้อย!!!.
ที่มาเดลินิวส์


ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก